รู้ก่อนใช้! ข้อบังคับใหม่เกี่ยวกับรถฟอร์คลิฟต์ พ.ศ. 2568 เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน
การใช้งาน รถฟอร์คลิฟต์ อาจดูเหมือนเรื่องง่ายสำหรับคนในอุตสาหกรรม แต่รู้ไหมว่าอุบัติเหตุจากรถยกเหล่านี้เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการบาดเจ็บและเสียชีวิตในที่ทำงาน? ล่าสุดมีการประกาศ ข้อบังคับใหม่จากราชกิจจานุเบกษา พ.ศ. 2568 ที่ทุกโรงงาน-ไซต์งานต้องรู้และปรับตัวให้ทัน เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในองค์กร บทความนี้จะพาไปดูเนื้อหาสำคัญแบบเข้าใจง่าย อ่านแล้วใช้ได้จริงทันที!
บทนำ
⚠️ เมื่อพูดถึงความปลอดภัยในการทำงาน รถฟอร์คลิฟต์ถือเป็นอุปกรณ์หลักที่ต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ ปี 2568 นี้ ข้อบังคับใหม่ที่ลงประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา ได้กำหนดมาตรฐานใหม่ที่ครอบคลุมทั้งผู้ใช้งานและนายจ้าง ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม บทความนี้จะสรุปทุกเรื่องที่ควรรู้แบบครบถ้วน!
ประเภทของรถฟอร์คลิฟต์ที่อยู่ภายใต้ข้อบังคับ
🚜 มีทั้งหมด 12 ประเภทหลัก ได้แก่:
- Warehouse Forklift – รถยกพื้นฐานในคลังสินค้า
- Side Loader – เหมาะกับวัสดุแนวยาวในพื้นที่จำกัด
- Counterbalance Forklift – รถฟอร์คลิฟต์มาตรฐานในโรงงาน
- Telehandler – แขนยืดได้ ใช้ในพื้นที่สูง/ขรุขระ
- Industrial Forklift – สำหรับงานอุตสาหกรรมหนัก
- Rough Terrain Forklift – รถยกสำหรับงานกลางแจ้ง
- Walkie Stacker – ขนาดเล็ก ใช้งานง่ายในที่แคบ
- Order Picker – รถยกคนขึ้นไปหยิบของ
- Reach Truck – เหมาะกับชั้นวางสูงในคลัง
- Reach Stacker – ใช้ในงานยกตู้คอนเทนเนอร์
- Pallet Jack (มือโยก/ไฟฟ้า) – เคลื่อนย้ายระยะสั้น
- อื่น ๆ ตามประกาศรัฐมนตรี
ข้อกำหนดใหม่ที่ต้องปฏิบัติ
✔️ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ข้อบังคับได้กำหนดว่า:
- ผู้ควบคุมรถต้องผ่านการอบรม และมีใบรับรองถูกต้อง
- รถฟอร์คลิฟต์ต้องตรวจสภาพ ตามกำหนดเวลา
- นายจ้างมีหน้าที่จัดฝึกอบรม ความปลอดภัยให้พนักงาน
- ต้องมี บันทึกการซ่อมบำรุงและควบคุมการใช้งาน อย่างเป็นระบบ
บทลงโทษกรณีฝ่าฝืน
⚖️ การไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับอาจมีผลร้ายแรง:
- นายจ้าง ที่ไม่จัดให้มีการฝึกอบรมถือว่าประมาท
- การปล่อยให้ใช้งานรถฟอร์คลิฟต์ที่ไม่ได้มาตรฐาน มีโทษทั้งปรับและความรับผิดชอบทางกฎหมายแรงงาน
✅ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ใช่แค่เรื่องเอกสาร แต่คือการยกระดับ “ชีวิต” ของคนทำงานทุกคนให้ปลอดภัยขึ้น
ผู้ประกอบการควรรีบตรวจสอบและปรับตัวให้ทันกับข้อบังคับใหม่
เพราะความปลอดภัยไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง — แต่เป็นหน้าที่ของทุกคนในองค์กร
แชร์บทความนี้ให้เพื่อนร่วมงานของคุณรู้!
หากคุณเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ อย่าลืมกดแชร์เพื่อส่งต่อความรู้เรื่อง “รถฟอร์คลิฟต์และความปลอดภัยในการทำงาน” ให้กับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างานของคุณ เพราะการรู้ก่อน ปรับก่อน ปลอดภัยกว่าเสมอ
#รถฟอร์คลิฟต์, #ความปลอดภัยในการทำงาน, #ข้อบังคับรถยก 2568, #forklift safety, #ราชกิจจานุเบกษา, #กฎหมายแรงงานใหม่, #ฝึกอบรมฟอร์คลิฟต์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น