พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. ๒๕๕๔

 พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. ๒๕๕๔


สรุปเนื้อที่สำคัญสำหรับ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัย

 - กำหนดให้ผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยต่าง ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวัด ตรวจรับรอง ทดสอบ อบรม รับรองประเมินความเสี่ยง ให้คำปรึกษา ต้องขึ้นทะเบียนต่อสำนักความปลอดภัยแรงงาน กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน ตามมาตรา 9 และมาตรา 11

- มาตรา 17 ให้นายจ้างติดประกาศป้ายเตือย ป้ายบังคับ ป้ายห้าม และป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ ด้านความปลอดภัย และป้ายสิทธิ์นายจ้าง ลูกจ้างที่สถานประกอบการ

- มาตรา 19 ระบุให้จัดให้มี คู่มือปฏิบัติงานในงานที่มีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่อาจทำให้ลูกจ้างได้รับอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย จิตใจ หรือสุขภาพอนามัย ทั้งลูกจ้างใหม่ ลูกจ้างที่ย้ายแผนก หรือเปลี่ยนสถานที่ทำงาน

* แค่เปลี่ยนสถานที่ทำงาน การวางตำแหน่งเครื่องจักรใหม่ ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายใหม่ได้ ต้องทำประเมินความเสี่ยง และปรับแก้คู่มือใหม่ทุกครั้งนะ

- มาตรา 23 ให้ผู้รับเหมาชั้นต้นและผู้รับเหมาช่วงตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน

มีหน้าที่ดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของลูกจ้าง

เช่นเดียวกับนายจ้าง

ในกรณีที่นายจ้างเป็นผู้รับเหมาช่วง และมีผู้รับเหมาช่วงถัดขึ้นไป ให้ผู้รับเหมาช่วงถัดขึ้นไป

ตลอดสายจนถึงผู้รับเหมาชั้นต้นที่มีลูกจ้างทำงานในสถานประกอบกิจการเดียวกัน มีหน้าที่ร่วมกันในการ

จัดสถานที่ทำงานให้มีสภาพการทำงานที่ปลอดภัย และมีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ถูกสุขลักษณะ

เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ลูกจ้างทุกคน 

- มาตรา 34 กรณีเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง 

*กรณีลูกจ้างเสียชีวิต หรืออุบัติเหตุร้ายแรงอื่นๆ ไม่ว่าจะไฟไหม้ ระเบิด สารเคมีหกรั่วไหล ให้นายจ้างแจ้งต่อเจ้าพนักงานตรวจความปลอดภัยทันที และแจ้งรายละเอียด และสาเหตุเป็นหนังสือ ภายใน 7 วัน


ดาวโหลดกฎหมาย : พรบ.ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน 2554







ความคิดเห็น