"สวัสดิการของคนงานผู้รับเหมาช่วง: ใครต้องรับผิดชอบ? เข้าใจหน้าที่นายจ้างตรง-นายจ้างช่วงให้ชัดเจน"

"สวัสดิการของคนงานผู้รับเหมาช่วง: ใครต้องรับผิดชอบ? เข้าใจหน้าที่นายจ้างตรง-นายจ้างช่วงให้ชัดเจน"



🔰 ในหลายธุรกิจ โดยเฉพาะในงานก่อสร้าง การจ้างผู้รับเหมาช่วง (Subcontractor) หรือแรงงานแบบเหมาค่าแรงถือเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่ไม่ควรละเลยคือ “สวัสดิการของลูกจ้าง” ที่อาจกลายเป็นประเด็นทางกฎหมายหากไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม บทความนี้จะพาคุณเข้าใจ หน้าที่ตามกฎหมายของทั้งผู้รับเหมาช่วงและผู้ว่าจ้าง ว่าใครควรเป็นผู้จัดหาสวัสดิการ และมีความรับผิดร่วมกันอย่างไร เพื่อป้องกันปัญหาด้านแรงงานในภายหลัง


🧑‍⚖️ กฎหมายแรงงานไทยคุ้มครองลูกจ้างรับเหมาช่วงอย่างไร?

⚖️ กฎหมายหลักที่เกี่ยวข้อง

📘 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 11/1
📘 พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 มาตรา 35

ทั้งสองฉบับบัญญัติให้ผู้ประกอบกิจการ มีหน้าที่ร่วม ในการดูแลสิทธิและสวัสดิการของลูกจ้างที่จ้างผ่านผู้รับเหมาช่วง โดยไม่เลือกปฏิบัติ หากการทำงานของลูกจ้างนั้นเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการผลิตหรือธุรกิจของตน


✅ ใครต้องเป็นผู้จัดหาสวัสดิการให้ลูกจ้างรับเหมาค่าแรง?

🛠️ หน้าที่ของ “ผู้รับเหมาช่วง” (นายจ้างโดยตรง)

🔹 จ่ายค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา ค่าทำงานในวันหยุด
🔹 ขึ้นทะเบียนและส่งเงินสมทบประกันสังคม
🔹 จัดหาสวัสดิการพื้นฐานที่กฎหมายกำหนด
🔹 จัดให้มีการตรวจสุขภาพประจำปี (กรณีที่มีความเสี่ยง)

🏢 หน้าที่ของ “ผู้ประกอบกิจการ” (ผู้ว่าจ้าง/ผู้รับเหมาชั้นต้น)

🔸 ต้องกำกับดูแลให้ลูกจ้างรับเหมาค่าแรง ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างเป็นธรรม
🔸 ต้อง ร่วมรับผิดชอบ หากผู้รับเหมาช่วงไม่ดำเนินการตามกฎหมาย
🔸 ต้องปฏิบัติต่อลูกจ้างรับเหมาค่าแรง ไม่ต่างจากลูกจ้างตามสัญญาจ้างตรง หากลักษณะงานเหมือนกัน



🩺 กรณีศึกษา: การตรวจสุขภาพประจำปี

🔬 หากลูกจ้างโดยตรงของผู้ประกอบกิจการมีสิทธิได้รับการตรวจสุขภาพประจำปี
👷‍♂️ ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงที่ทำงานในลักษณะเดียวกัน ก็ต้องได้รับสิทธินั้นเช่นกัน
📋 ผู้ว่าจ้างอาจต้องรับผิด หากละเลยหรือไม่กำกับดูแลผู้รับเหมาช่วงให้จัดบริการดังกล่าวตามกฎหมาย


🧾 เรื่องของประกันสังคม ใครรับผิด?

💼 ผู้รับเหมาช่วง: มีหน้าที่หลักในการขึ้นทะเบียนและส่งเงินสมทบ
🤝 ผู้ว่าจ้าง: หากผู้รับเหมาช่วงละเลย จะ ต้องร่วมรับผิด ตามกฎหมาย
📑 ข้อมูลจากมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ประกันสังคมฯ ระบุชัดเจนเรื่อง "ความรับผิดร่วม"


💡 สวัสดิการอื่นๆ ที่กฎหมายกำหนดไว้

📌 ค่าจ้างขั้นต่ำ
📌 ค่าล่วงเวลา ค่าทำงานวันหยุด
📌 วันหยุดประเพณี, วันลาป่วย, ลากิจ, ลาคลอด
📌 ค่าชดเชยการเลิกจ้าง
📌 ค่าครองชีพ โบนัส หรือสวัสดิการอื่น หากลูกจ้างโดยตรงได้รับ ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงก็ควรได้รับ โดยไม่เลือกปฏิบัติ


🎯 บทส่งท้าย

การจ้างแรงงานแบบเหมาค่าแรงหรือผ่านผู้รับเหมาช่วง ไม่ได้ทำให้ผู้ว่าจ้างปลดเปลื้องความรับผิดชอบต่อสวัสดิการของคนงานได้ทั้งหมด หากไม่ตรวจสอบให้ผู้รับเหมาช่วงปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานและประกันสังคมอย่างเคร่งครัด อาจกลายเป็นปัญหาทางกฎหมายที่ย้อนกลับมาสร้างความเสียหายได้ในภายหลัง

👉 ผู้ประกอบกิจการควรมีระบบตรวจสอบ ควบคุม และบันทึกการจัดสวัสดิการของผู้รับเหมาช่วงให้โปร่งใสและตรวจสอบได้ เพื่อความเป็นธรรมของแรงงาน และความยั่งยืนของธุรกิจในระยะยาว



  • สวัสดิการผู้รับเหมาช่วง
  • แรงงานค่าแรง
  • ประกันสังคมผู้รับเหมา
  • ตรวจสุขภาพประจำปีแรงงาน
  • หน้าที่นายจ้างตามกฎหมายแรงงาน
  • มาตรา 11/1 พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน
  • ความรับผิดร่วมประกันสังคม
  • สวัสดิการแรงงาน outsource
  • ผู้ว่าจ้างรับผิดชอบแรงงานรับเหมา
  • กฎหมายแรงงานไทย


ความคิดเห็น