Safety Alert: อุบัติเหตุเครนก่อสร้างล้มบนถนนพระราม 2



Safety Alert: อุบัติเหตุเครนก่อสร้างล้มบนถนนพระราม 2

📅 วันที่เกิดเหตุ: 31 สิงหาคม 2568
🕑 เวลา: ประมาณ 02.00 น.
📍 สถานที่: ถนนพระราม 2 กม. 26+500 ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ

Download เอกสาร Lifting Plan Click


เหตุการณ์

เกิดอุบัติเหตุรถเครนที่กำลังปฏิบัติงานก่อสร้างทางยกระดับ พลิกคว่ำลงมาบนถนนคู่ขนานในช่วงที่กำลังยกชิ้นส่วนเหล็กน้ำหนักประมาณ 3 ตัน ขึ้นไปติดตั้งบนเสาตอม่อ

  • เครนล้มลงมาทับรถกระบะที่ขับผ่านพอดี
  • แขนเครนเกี่ยวสายไฟฟ้า ทำให้เกิด ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง
  • เจ้าหน้าที่ต้องปิดช่องทางหลักและเบี่ยงการจราจรไปถนนเศรษฐกิจแทน

ผลกระทบ

👷‍♂️ ผู้บาดเจ็บ:

  • คนขับเครน 1 ราย (ติดอยู่ในรถ)
  • ผู้โดยสารรถกระบะ 2 ราย

🚗 ทรัพย์สินเสียหาย:

  • รถกระบะเสียหายหนักจากแรงกดทับของชิ้นส่วนเหล็ก
  • ความเสียหายต่อระบบไฟฟ้าและการจราจรในพื้นที่

การวิเคราะห์สาเหตุเบื้องต้น

จากข้อมูลที่ได้รับและอุบัติเหตุในลักษณะคล้ายคลึงกัน สามารถแบ่งปัจจัยที่อาจเกี่ยวข้องได้ดังนี้

Download Procedure รายงานการสอบสวนอุบัติเหตุ Click

1. ความผิดพลาดจากอุปกรณ์

  • สลักเกลียวหลุดหรือขาด → คล้ายกรณีเครนล้มที่ซอยอ่อนนุช 86
  • สลิงขาด ทำให้ชิ้นส่วนตกลงมา
  • โครงสร้างเครนชำรุด เช่น รอยร้าวหรือการสึกหรอจากการใช้งานยาวนาน

2. ความผิดพลาดจากขั้นตอนการทำงาน

  • ยกน้ำหนักเกินขีดจำกัด ของเครน
  • การติดตั้งไม่ถูกต้อง เช่น ฐานไม่มั่นคง พื้นผิวไม่แข็งแรง
  • การควบคุมไม่ระมัดระวัง เช่น กะระยะผิด ดึงกระชาก
  • ขาดการตรวจสอบและบำรุงรักษา อย่างสม่ำเสมอ

3. ปัจจัยแวดล้อม

  • สภาพพื้นผิว/ดินไม่มั่นคง → ทำให้เครนทรุดหรือเสียสมดุล
  • สภาพอากาศ เช่น ลมแรงหรือฝนตกหนัก เพิ่มความเสี่ยงในการยก

ประเด็นด้านมาตรฐานความปลอดภัย

อุบัติเหตุลักษณะนี้เกิดซ้ำบ่อยครั้งในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะถนนพระราม 2 จึงเกิดคำถามว่า

  • มีการ ตรวจสอบเครนและอุปกรณ์ก่อนใช้งาน อย่างเข้มงวดหรือไม่
  • ขั้นตอนการ ติดตั้งและควบคุมงานก่อสร้าง เป็นไปตามกฎหมายและมาตรฐานความปลอดภัยหรือไม่
  • หน่วยงานกำกับดูแลได้ บังคับใช้มาตรการความปลอดภัย อย่างจริงจังเพียงใด

ข้อคิดและมาตรการป้องกัน

  • ตรวจสอบ สภาพเครนและอุปกรณ์ ก่อนใช้งานทุกครั้ง
  • ห้ามยกเกินขีดจำกัดที่กำหนดใน Load Chart
  • จัดทำ ฐานราก/พื้นที่รองรับเครน ที่มั่นคงแข็งแรง
  • กำหนด เขตหวงห้าม (Exclusion Zone) ไม่ให้รถหรือคนเข้าใกล้พื้นที่ยก
  • ฝึกอบรมผู้ควบคุมเครนและผู้เกี่ยวข้องให้มี ความรู้และทักษะที่ถูกต้อง
  • จัดทำแผน ตรวจสอบ บำรุงรักษา ตามรอบเวลาอย่างเคร่งครัด

📌 หมายเหตุสำคัญ:
การวิเคราะห์ในบทความนี้ ไม่ได้อ้างอิงจากการตรวจสอบหน้างานจริง แต่เป็นเพียงการจำลองสถานการณ์ (Scenario) ที่ อาจเกิดขึ้นได้ จากการอ่านข่าวเพื่อใช้ประกอบความเข้าใจ พวกเรา SafetyXpert ไม่มีเจตนากล่าวหา ดัดแปลง หรือบิดเบือนข้อเท็จจริง แต่อย่างใด

👉 จุดประสงค์ คือเพื่อ ยกตัวอย่างเหตุการณ์เพื่อเตือนใจผู้ปฏิบัติงานบนที่สูงและงานยกเคลื่อนย้าย ให้ตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัย และปฏิบัติตามมาตรฐาน/กฎหมายอย่างเคร่งครัด


อ่านบทความเกี่ยวกับ การเลิกใช้ Anchor Point ในการยก ด้วยเครน Click

อ่านมาตรฐาน วัสดุอุปกรณ์ในงานยก Click


อ่านบทความเกี่ยวกับ การตรวจสอบการทำงานบนที่สูง Click

ความคิดเห็น